คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

24/08/55

          อาจารย์ให้ดูเรื่องช้างน้อยอัลเฟรด






















       ช่วยส่งเสริมเด็กทางด้าน
-  ทักษะการฟัง  พูด  อ่าน  และเขียน
-  ช่วยทางด้านสังคม  การชื่นชมความสามรถผู้อื่น
-  อารมณ์  ความรู้สึก  ให้ยอมรับสิ่งที่ตนเองมีอยู่ทำประโยชน์แก่ผู้อื่น
 


       เรื่องนี้สอนให้รู่ว่า
-  เด็กๆที่แตกต่างจากคนอื่นก็สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
-  การช่วยเหลือคือสิ่งที่ทุกคนปฏิบัติในสังคม
-  เด็กๆควรกล่าวขอบคุณคนที่ให้ความช่วยเหลือ
 


        การเล่านิทานทำให้เด็กมีประสบการณ์
-  เด็กๆจะจับใจความตามที่คุณเล่าให้ฟัง
-  ในความแปลความจะไม่อิสระ  เเต่เด็กๆจะให้แปลตามอิสระ
-  เด็กๆก็จะคาดคะเน  ความเข้าใจของตัวเองเป็นเรื่องราวต่างๆ  และเรียงเป็นเรื่องราว

17/08/55

    อาจารย์ให้ออกไปเขียนหน้ากระดาษ   ว่ากลุ่มไหนได้พยัญชนะตัวอะไร
    มีดังต่อไปนี้
-  กลุ่มกวาง  ก
-  กลุ่มปักเป้า  ว
-  กลุ่มบี นุสรา  ต
-  กลุ่มละออ  ข
-  กลุ่มอันอัน  ย
-  กลุ่มหยก  ช
-  กลุ่มส้ม   ส
-  กลุ่มเอ๋ย  อ
-  กลุ่มอ๊อฟ  ธ-ท
-  กลุ่มบี   ล
-  กลุ่มแนน  จ
-  กลุ่มนิด  พ
-  กลุ่มเกดุ  ร
-  กลุ่มเฟริ์น  ป
-  กลุ่มเพลง  ม
-  กลุ่มแอน  น
-  กลุ่มพราว  ด
แล้วให้นำสิ่งที่ตัวเองชอบออกมาชอบเพราะอะไร     และให้นำเสนอของที่มีนำเสนอให้คนสนใจ
















10/08/55

-  เข้าร่วมกิจกรรมวันแม่


ภาพบรรยากาศวันแม่ปี2555





























03/08/55

-  ไม่มีการเรียนการสอน
-  สอบกลางภาค
-  หาความรู้เพิ่มเติม

พัฒนาทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย



แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย


          เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีพัฒนาการต่อจากวัยทารกอยู่ในช่วงอายุ 3 – 6 ปี ซึ่งนักจิตวิทยาและนักการศึกษา ต่างให้ความสำคัญกับเด็กในวัยนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กในช่วงอายุ 6 ปีแรก ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้และมีพัฒนาการทางด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในด้านการเจริญเติบโตทางร่างกาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสัดส่วนในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับวัยผู้ใหญ่มากขึ้น ความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อและอวัยวะต่างๆ รวมถึงรูปแบบการคิดอ่าน การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม ตลอดจนการพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ซึ่งโดยปกติเด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการที่สำคัญคือ



          1. พัฒนาการทางด้านร่างกาย เช่น แขนและขาจะยาวออกไป ศีรษะจะได้ขนาดกับลำตัว โครงกระดูกแข็งแรงขึ้น เริ่มมีทักษะในการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น รู้จัก การป้อนข้าวเอง แต่งตัวได้เอง ใส่รองเท้าและอาบน้ำได้ด้วยตนเอง ในปลายวัยเด็กตอนต้นฟันแท้จะเริ่มขึ้น 1-2 ซี่


         2. พัฒนาการทางอารมณ์ เด็กวัยนี้มักเป็นคนเจ้าอารมณ์ หงุดหงิด โกรธง่าย ดื้อรั้นเป็น
วัยที่เรียกว่าชอบปฏิเสธ และอาการดังกล่าวจะค่อยๆ หายไปเอง เมื่อเด็กเข้าโรงเรียนและมีเพื่อนเล่น แต่อย่างไรก็ตาม พัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กจะมั่นคงเพียงใดขึ้นอยู่กับการอบรมเลี้ยงดูเป็นสำคัญ


         3. พัฒนาการทางสังคม เริ่มรู้จักการคบเพื่อน เล่นกับเพื่อน ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อน รู้จัก
การร่วมมือ การยอมรับฟัง เริ่มรู้จักการแข่งขันระหว่างกลุ่มเมื่ออายุ 4-5 ขวบ และมักเล่นกับเพื่อนเพศเดียวกัน การเล่นกับเพื่อนนี้จะช่วยให้เด็กเกิดความรู้สึกอบอุ่น ไม่รู้สึกว่าตนเองถูกทอดทิ้ง


         4. พัฒนาการทางภาษา จะเป็นไปทีละขั้น เริ่มใช้ภาษาได้ดีพอสมควร รู้จักศัพท์เพิ่มขึ้น
รวดเร็ว เรียนรู้คำใหม่ๆมากขึ้น
 


















27/07/55

  อาจารย์ให้นำเสนอรายงานเป็นกลุ่ม
-  นำเสนองานเด็กประถมศึกษาปีที่1
-  เด็กอนุบาล2 Big  Book
-  น้อง7ขวบ  สวัสดิการมหาลัย
-  น้องอนุบาล3  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
-  น้องตุ๊กตา อายุ 3 ปี  หอพักบำเพ็ญประเสริฐ
-  น้องๆที่มูลนิธิเสือใหญ่  ( สื่อCD)





















20/07/55

-  ไม่มีการเรียนการสอน
-  ไปโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
-  การ์ตูนไปเปิดให้น้องๆดู
-  เปิดการ์ตูนโดเรม่อนให้น้องๆดูน้องๆทุกๆคนตั้งใจดู  และชอบสามารถบอกตัวการ์ตูนได้และถูกต้อง
เช่น   ถามน้องไปว่าชอบตัวไหนมากที่สุด  น้องก็จะต้องว่าชอบโดเรม่อน   พอถามต่อไปว่าเพราะอะไรถีงชอบตัวนี้   น้องๆก็ตอบให้เหตุผลได้ว่าเพราะมันมีกระเป๋าวิเศษณ์ที่มีทุกๆอย่าง

















13/07/55

-  อาจารย์ให้ออกไปรายงานเป็นกลุ่มจากงานที่ไปสัมภาษณ์น้องๆมาจากโรงเรียนอนุบาลสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
-  เอาวีดีโอที่ไปสัมภาษณ์น้องๆมาเปิด
-  พร้อมส่งรูปเล่มรายงาน